Ngày 22/08/2013, phiên bản mới nhất loạt game đầy tham vọng Asphalt, Asphalt 8: Airborne của Gameloft đã chính thức bước lên hệ điều hành Android và iOS. Đúng như tên gọi của nó, Asphalt 8 là sự tập trung vào những pha nhào lộn trên không với đường đua được thiết kế vô cùng đa dạng và sáng tạo. Trong sự xuất hiện lần này, nhà phát triển đưa vào tới 47 mẫu xe hạng sang trong đó có những mẫu xe được mua bản quyền như Lamborghini Veneno hay Bugatti Veyron cùng 9 địa điểm đua khác nhau, 8 mùa giải và 180 sự kiện đua trên nền tảng đồ họa và âm thanh tuyệt vời.
Giao diện hoàn toàn mới lạ
Thay vì sử dụng nhiều hạng mục được chia thành từng tab nhỏ đậm chất
Need for Speed trên PC và các hệ máy Console, lần này Gameloft đã cải tiến mạnh mẽ Asphalt 8 ngay từ giao diện tùy chỉnh. Mỗi mục đều được phân loại thành nhiều bảng tùy chọn với kích cỡ lớn (chiếm tới gần nửa màn hình), mang một phong cách Metro rất Windows 8! Dù giao diện tổng thể không mới bởi trước đó Real Racing 3 của Firemonkeys và EA Games cũng đã từng áp dụng, nhưng đối với những fan của Asphalt thì đây đã là cả một cuộc cách mạng rồi!
Giao diện hoàn toàn mới lạ
Màn hình tổng thể được chia làm 2 nửa, nửa bên trái dành cho World Series và Ranking – là nơi cho phép bạn tranh tài cùng nhiều đối thủ khác trên thế giới, và bảng thành tích để so sánh điểm số thế nhưng không rõ vì sao mà trên một số máy tính năng kết nối internet lại không hoạt động, mặc dù đang hoạt động trên cùng một mạng nội bộ! Thế nhưng đó không hẳn là nhược điểm mà chỉ như một sự cố kỹ thuật nhiều hơn.
Còn ở cột bên phải là một loạt những mục Friend’s Activity – giao thức kết nối cộng đồng của Gameloft giúp bạn có thể mời thêm bạn bè của mình cùng tham gia, và theo dõi thành tích của họ, và những mục chơi như Career, Quick Solo Race, cuối cùng là Local Wi-fi Race sẽ được đề cập chi tiết sau đây.
Tốc độ tuyệt hảo
“Vô cùng thuận tiện” là cụm từ chính xác nhất để mô tả hệ thống điều khiển và tương tác của Asphalt 8. Thay vì buộc người chơi phải “vuốt” qua tới 3, 4 bảng lệnh mới chọn được phương thức điều khiển như ý, thì nay tất cả đều gói gọn trong một bảng Control duy nhất để bạn dễ dàng hình dung, với những biểu tượng đơn giản mà rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tinh chỉnh độ nhạy khi thực hiện thao tác “rẽ” (steer). Tuy nhiên, không rõ là do không thành công lắm hay do Gameloft chưa có ý định đưa vào thử nghiệm mà Asphalt 8 lại không tồn tại cách thức điều khiển bằng vô-lăng vật lý như phiên bản số 7. Hi vọng trong những bản cập nhật kế tiếp (chắc chắn sẽ được công bố trong thời gian tới), Gameloft sẽ bổ sung thêm tính năng này để game trở nên hoàn thiện hơn.
Tốc độ mang đến cảm giác tuyệt hảo cho game thủ
Phần chơi sự nghiệp (Career) được chia làm nhiều Season khác nhau tương tự một chương trình truyền hình, và bạn sẽ bắt đầu với những màn đua cơ bản tại những địa điểm như Tokyo, Nevada, Iceland… với mục đích là “cán đích” càng sớm càng tốt. Trong mỗi vòng đua, địa hình được Gameloft xây dựng khá phức tạp với một hệ thống dày đặc những đường đi tắt, cứ một quãng ngắn lại có một ngã rẽ đến một lối đi ẩn khác nhau và bạn sẽ phải tận dụng mọi khoảnh khắc để chiếm ưu thế trước những đối thủ máy vốn rất “đáng gờm”. Sau khi kết thúc Season 1, bạn sẽ mở khóa được Season 2, nhưng dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể “mở khóa” ngay bằng phương thức trả phí với mức giá $0.99!
Có nhiều season cho game thủ
Như một truyền thống từ trước đến giờ, Asphalt 8 vẫn sở hữu những món đồ hỗ trợ (pick-ups) dọc đường đi, tương tự như nhiều tựa game mang phong cách “đua xe thú” trước đó mà Mario Kart là một điển hình. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là giờ đây pick-ups tiền bạc không còn xuất hiện trong vòng đua nữa mà chỉ hoàn toàn tập trung vào Nitro, được chia làm 2 loại là màu xanh (cỡ trung bình) và màu vàng (cỡ lớn). Số lượng Nitro bạn thu thập được sẽ giúp làm đầy thanh Adrenaline (một cách gọi từ những phiên bản trước) phía trên màn hình. Tuy nhiên, game đã loại bỏ chức năng tăng tốc “bá đạo” như phần 6 và phần 7, nên giờ đây khi thanh Adrenaline được làm đầy tối đa, sẽ không có chuyện bạn trở nên “bất tử” đến mức bất cứ đối thủ nào “chạm vào” đều bị hất văng đi nữa! Bạn vẫn sẽ phải tập trung vào nhấn nút Nitro được chia làm mức tốc độ khác nhau tương tự như những phiên bản nguyên thủy.
Lần này, khi kích hoạt Nitro, bạn không chỉ là “bấm” điên loạn để tăng tốc như mong muốn, mà sẽ có một chế độ tăng tốc “chạy ngầm”, nghĩa là bạn sẽ phải canh sao cho ngay khi vừa nhấn tăng tốc, ngọn lửa xanh vừa phụt ra khỏi đuôi xe, thì lập tức nhấn Nitro để xe đạt đến lần gia tốc tối đa với ngọn lửa màu tím! Đây là một trong số những “trick” nho nhỏ mà topit.vn “mò” ra trong quá trình chơi, thể hiện sự đầu tư đến ngay cả những tiểu tiết “lặt vặt” khi đua để người chơi khám phá để rồi nhận ra nét cuốn hút rất thú vị của Asphalt 8!
Những màn rượt đuổi lóe mắt
Dòng game Asphalt luôn nổi tiếng về những màn rượt đuổi tập trung vào tốc độ, thậm chí còn có phần sống động hơn cả những Burnout hay Need for Speed danh tiếng bởi mức độ “phi lý” của nó, và lần này Asphalt 8 cũng không phải ngoại lệ. Với lối chơi dựa trên hệ thống các Nitro và loại bỏ hầu hết các pick-ups khác trong màn chơi như thế thì người chơi hoàn toàn có thể đoán được một lối chơi giành giật tốc độ kịch tính đến nghẹt thở, và họ đã đúng. Xuyên suốt Asphalt 8 là những pha tăng tốc, những cú “tông” xe dữ dội, những pha lộn nhào và thậm chí với tốc độ tối đa, bạn có thể phóng nguyên chiếc xe của mình qua khúc gãy của một cây cầu bắc ngang một bờ vực sâu hun hút. Môi trường không những được thiết kế đa dạng, phức tạp mà còn được “bố trí” những lòng máng phục vụ cho mục đích gia tốc và bạn có thể dễ dàng thực hiện nhưng pha bứt phá ngoạn mục với những đoạn đường ẩn được đặt tít trên cao!
Và làm bạn choáng ngợp
Sau mỗi vòng đua, bạn sẽ thu được một lượng tiền kha khá để trang trải cho những chiếc xe và những món nâng cấp hiện đại hơn. Ngoài khoản tiền thưởng mặc định, bạn còn có cơ hội kiếm thêm nhiều hơn bằng việc thực hiện những cú lết bánh (drift) có thể được thực hiện liên tục bằng cách rẽ hai bên đều đặn trong khi đang drift, những pha “bay xe” ngoạn mục từ trên cao xuống dưới mặt đất, hay những chiêu lộn nhào với lòng máng đặt hai bên vệ đường, hoặc đơn giản nhất là tăng Nitro lên đến tối đa và “húc” bay bất cứ đối thủ nào trước mặt. Chính vì thế, nếu muốn nhanh chóng trở thành “đại gia”, bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho kỹ năng đua của mình, sao cho vừa cán đích sớm nhất, vừa đem lại một màn trình diễn hoành tráng với những “combo” ấn tượng “hái ra tiền”! Bên cạnh đó, bạn còn có thể tranh tài với… chính mình, thực chất là “bóng ma” của bạn được game thu lại trong vòng đua trước đó tương tự như bộ phim Speed Racer, rất thú vị!
Sau mỗi vòng đua, người chơi được tặng một khoản tiền để trang trải cho việc mua xe hay nâng cấp đồ dùng
Thay vì đánh dấu sự trở lại của 6 chế độ đua từ phiên bản số 7, giờ đây Asphalt 8 rút ngắn xuống còn những kiểu chơi với cái tên rất cơ bản như Classic – cố gắng cán đích với vị trí càng cao càng tốt, VS – kiểu đua giữa bạn và một đối thủ khác với một số tiền “cá cược” nho nhỏ, Elimination – trở thành người đứng đầu trong một khoảng thời gian đếm ngược ngắn ngủi, Knockdown – “húc đổ” bất cứ đối thủ nào trước mặt và một kiểu chơi mới toanh mang tên Infected. Trong một khoảng thời gian nhất định, nếu bạn không nhanh chóng vượt qua giới hạn trước khi hết giờ thì chiếc xe của bạn sẽ bị “nhiễm xạ” (infected) và phát nổ rất nhanh sau đó! Nếu bạn có thể “đụng” vào đối thủ khi xe đang ở trạng thái infected, bạn có thể làm cho chúng bị “nhiễm” theo và dĩ nhiên bạn sẽ tạm thời an toàn từ khi đó cho đến khi về đích, dĩ nhiên đó là trường hợp bạn không bị “đụng”! Nhìn chung, chế độ chơi này đem lại cho người ta lối đua “giằng co” đầy căng thẳng, giữa một bên là “mạng sống” của bản thân và bên kia là vạch đích đang chờ sẵn!
Phần chơi Quick Solo Race mang tính chất xả stress
Nếu đôi khi cảm thấy chán nản với phần chơi Career vốn chỉ tập trung vào thực hiện combo để kiếm tiền, thì game cũng có sẵn những phần chơi khác để bạn tham khảo. Trong đó rõ ràng nhất là phần chơi Quick Solo Race, là nơi để bạn có thể lập tức tham gia một vòng đua nào đó và đua cho đến khi nào cán đích. Phần chơi này chỉ mang tính chất “xả stress” là chính bởi mục đích của bạn chỉ là cố gắng đạt được vị trí số 1, chứ cũng không đem lại tiền bạc hay điểm gì cả! Ngoài ra, đặc biệt nhất là Local Wi-fi Race cho phép bạn đua cùng bạn bè thông qua mạng LAN cục bộ. Ở chế độ này, bạn được mặc sức tranh tài cùng những “tay đua” khác, thể hiện rõ rệt trình độ cũng như để “khoe” siêu xe của mình! Và điểm rất đáng khen của phần chơi này đó là cực kỳ đơn giản và dễ dàng, không hề yêu cầu người chơi phải thực hiện những thao tác cụ thể nào để có thể kết nối mạng và chơi. Tất cả những gì bạn cần đó là một mạng wi-fi đủ mạnh, một vài chiếc máy điện thoại đang chạy Asphalt 8, sau đó vào Local Wi-fi Race, chọn Create Room hoặc Join Room, chọn màn chơi và chế độ đua, chọn xe sau đó sẵn sàng để “so kè” tốc độ cùng tối đa 8 người chơi trong cùng 1 thời điểm! Sự đơn giản và tiện lợi là yếu tố được nhấn mạnh, đem đến cho người chơi sự thoải mái rất đáng khen mà không phải game nào cũng làm được!
Có thể kết nối chơi cùng với bạn bè
Tuy nhiên, có một điểm khiến người viết cảm thấy chưa hài lòng, đó là phần “độ xe” – linh hồn chung của gần như tất cả những tựa game đua xe đường phố. Có vẻ như Gameloft đã đầu tư quá nhiều cho gameplay mà không chú trọng cho phần này, mà cũng có lẽ để giữ cho Asphalt 8 có được sự đơn giản cần thiết. Bạn có thể nâng cấp bộ chuyển động, lò xo giảm xóc, ống xả Nitro, lốp xe bám đường, v.v. tương đối đa dạng và đem đến hiệu quả rõ rệt được thể hiện ở các chỉ số Speed, Acceleration, Nitro… thế nhưng số lượng các món nâng cấp lại không nhiều, cũng là lí do một phần khiến Gameloft đẩy giá phụ kiện lên khá cao so với số tiền không hề dư dả bạn vất vả kiếm được! Bên cạnh đó, Asphalt 8 cũng không có nhiều tùy chọn tinh chỉnh bề ngoài cho xe, mà chỉ đơn giản là màu sắc, nên chưa thể thỏa mãn nhu cầu của những tay chơi đặt kỳ vọng cao.
Cú lột xác ngoạn mục!
Nếu so sánh với “người tiền nhiệm” của nó là Asphalt 7, thì Asphalt 8 là một cuộc “lột xác” ngoạn mục. Những khung cảnh trong game giờ đây hiện lên với những đường nét thiết kế vượt bậc! Bạn có thể cảm nhận từng vệt ánh sáng soi bóng xuống mặt đường trong màn đêm tại một khu phố lộng lẫy ở Tokyo, đến những con đường đất bụi bặm ở bang Nevada của Hoa Kỳ, hoặc thậm chí là những vùng núi tuyết trắng xóa tại Iceland. Thậm chí hiệu ứng thời tiết và môi trường cũng được trau chuốt rất tốt, đôi khi sẽ có một trận tuyết lở phủ lên đường đua, hay khói bụi mịt mù từ một quả tên lửa tại trạm nghiên cứu thiên văn ở Pháp! Chưa hết, nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại Android đủ mạnh, hãy mạnh dạn vào Sound & Display trong Setting và đẩy thiết lập đồ họa lên mức High và tận hưởng cảm giác “xé gió” khi chiếc xe lao vun vút qua những đối thủ khác với hiệu ứng làm mờ “motion-blur” đầy nghệ thuật, hoặc những vệt bùn đất lấm tấm trên thân xe khi bạn vô tình lao vào vũng nước. Thậm chí, ngay cả khi bạn có “lỡ” lao xe vào hàng rào thì cũng sẽ được chứng kiến kính xe văng tung tóe, thân xe tung ra từng mảng và được “gia cố” bằng những tia lửa điện chói lòa rất bắt mắt!
Những màn "văng" xe tung tóe rất bắt mắt
Trầm trồ với vẻ đẹp môi trường là chưa đủ, mà những siêu xe – “hạt nhân” chính của Asphalt 8 mới chính là yếu tố được nhà sản xuất tập trung nhấn mạnh. Tổng cộng 47 chiếc xe được thiết kế với mức độ chi tiết đến mức đáng kinh ngạc, bo tròn các góc cạnh và nhất là được phỏng theo nguyên mẫu ngoài đời, với những mẫu xe mới nhất hoặc do nhà sản xuất tự thiết kế như Lamborghini Venedo, Bugatti Veyron, Ferrari XX và Panagi Zonda R… khi được “chắp cánh” trên những chiếc máy sở hữu chip đồ họa mạnh như Tegra 3, càng trở nên sắc nét hơn với hiệu ứng đổ bóng động, phản chiếu hình ảnh trên thân xe, chế độ khử răng cưa cao cấp của NVidia rất ấn tượng!
Game thủ sẽ hoàn toàn bị cuốn hút bởi Asphalts 8
Còn mảng âm thanh, đáng tiếc là lại không thật sự tương xứng với sự xuất sắc của đồ họa. Dù vẫn được thêm thắt những bản nhạc nền sôi động, nhưng vẫn chưa thể sánh với những bản original soundtrack được EA Games mua bản quyền như của dòng Need for Speed và trò chơi Real Racing 3, và thậm chí còn bị lấn át bởi tiếng động cơ xe chát chúa! m thanh môi trường, thật đáng tiếc cũng như nhạc nền, gần như “chìm nghỉm” và không để lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ.
Vẫn xứng đáng tuyệt phẩm!
Kể từ sau phiên bản Asphalt 7 vốn được đánh giá là “không khác gì” Asphalt 6 trước đó, Gameloft đã rất chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của người chơi và cho ra đời một Asphalt 8: Airborne thật hoàn hảo ở rất nhiều mặt. Với lối chơi giữ nguyên truyền thống đua xe đơn giản của cả dòng game với những màn rượt đuổi tốc độ sống động, được thêm thắt nhiều yếu tố đem lại cảm nhận mới mẻ cho người chơi, cùng nền đồ họa xuất sắc và âm thanh chấp nhận được, chắc chắn đây là siêu phẩm không thể thiếu đối với tất cả game thủ đam mê đua xe di động!